หนองประจักษ์ศิลปาคม จังหวัดอุดรธานี เมืองดอกบัวงาม

อุดรธานี เมืองดอกบัวงาม โดดเด่นด้วยเทศกาลทุ่งดอกบัวแดง ที่บานอวดโฉมสะพรั่งทั่วหนองน้ำในทุกปี ขึ้นชื่อในเรื่องของสถานที่ศักดิ์สิทธิ์อย่างคำชะโนด ที่ทำให้ผู้คนทั่วสารทิศ ต่างหลั่งไหลเข้ามาเพื่อได้ขอพรองค์พญานาค  รวมทั้งวัดป่าภูก้อนที่ตั้งโดดเด่นบนยอดเขา อีกหนึ่งสถานี่ขึ้นชื่อ ที่ไม่ควรพลาด แต่อุดรไม่ได้มีที่เที่ยวสวย เพียงเท่านี้ แต่ยังมากไปด้วยสถานที่ทางประวัติศาสตร์และธรรมชาติ

หนองประจักษ์ศิลปาคม จังหวัดอุดรธานี เมืองดอกบัวงาม

สวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม จังหวัดอุดรธานี หนองน้ำขนาดใหญ่ที่มีเกาะกลางน้ำ สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของจังหวัดอุดรธานี ถือเป็นแลนมาร์คสำคัญของจังหวัดที่ชาวอุดรธานีมาทำกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิเช่น ออกกำลังกาย กีฬา สนามเด็กเล่น และต้องมาเช็คอิน ถ่ายรูปคู่กับ เป็ดเหลืองยักษ์เมืองอุดรธานี

ลักษณะเด่น

-เป็ดเหลืองยักษ์ สูงประมาณ 8 เมตร ลอยอยู่กลางน้ำ ภายในสวนสาธารณะ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งสันติภาพ และความสามัคคี คล้ายกับเป็ดสันติภาพ ของประเทศฮ่องกงฝีมือศิลปินชาวเนเธอร์แลนด์ คอยมาสร้างสีสันให้กับสวนสาธารณะฯ แห่งนี้
-สนามเด็กเล่น ไดโนแลนด์ -เป็นที่ออกกำลังกาย -เป็นทีพักชมวิว

หนองประจักษ์ศิลปาคม จังหวัดอุดรธานี เมืองดอกบัวงาม

ประวัติ

มีมาตั้งแต่ก่อนคั้งเมืองอุดรธานี เดิมเรียกว่า “หนองนาเกลือ” ตั้งอยู๋่ทางทิศตะวันตกของตัวเมือง ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น “หนองประจักษ์” เพื่อเป็นเกียรติประวัติแก้พลตรีพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม ผู้ก่อตั้งเมืองอุดรธานี ต่อมาในปี พ.ศ. 2530 เทศบาลเมืองอุดรธานี ได้ทำการปรับปรุงหนองประจักษ์ขึ้นใหม่เพื่อถวายเป็นสักการะแก่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ โดยบริเวณตัวเกาะกลางน้ำได้จัดทำสวนหย่อมปลูกไม้ดอกไม้ประดับหลายชนิดและทำสะพานเชื่อมระหว่างเกาะ มีน้ำพุ หอนาฬิกา และสวนเด็กเล่นเป็นที่พพักผ่อนและออกกำลังกายของประชาชน

หนองประจักษ์ศิลปาคม จังหวัดอุดรธานี เมืองดอกบัวงาม

การเดินทาง

รถยนต์จากกรุงเทพฯ ไปตามทางหลวงหมายเลข ๑ (ถนนพหลโยธิน)ถึงสระบุรี บริเวณกิโลเมตรที่ ๑๐๗ แยกเข้าทางหลวงหมายเลข ๒ (ถนนมิตรภาพ)ผ่านนครราชสีมา ขอนแก่น ถึงอุดรธานี รวมระยะทางประมาณ ๕๖๔ กิโลเมตร
การเดินทางรถโดยสารประจะทาง มีบริการรถโดยสารทั้งรถธรรมดา และรถปรับอากาศวิ่งระหว่างกรุงเทพฯ-อุดรธานีทุกวัน รถออกจากสถานีขนส่งสายตะวันออกเฉียงเหนือ ถนนกำแพงเพชร (หมอชิต ๒)
การเดินทาง รถไฟ การรถไฟแห่งประเทศไทย จัดบริการรถไฟวิ่งระหว่างกรุงเทพฯ-อุดรธานี ทุกวัน
การเดินทาง เครื่องบิน มีเที่ยวบินระหว่าง กรุงเทพฯ-อุดรธานีทุกวัน

ที่ตั้ง ตำบล หมากแข้ง อำเภอ เมืองอุดรธานี อุดรธานี 41000

หนองประจักษ์ศิลปาคม จังหวัดอุดรธานี เมืองดอกบัวงาม